Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Cuộc chiến không kết thúc của các thương hiệu cà phê hòa tan

In E-mail

Nguồn tin: Mai Hoang Trung

Cuộc chiến của các thương hiệu cà phê hòa tan tại thị trường Việt Nam vẫn dai dẳng chưa đến hồi kết thúc nhưng có thể nói trật tự đã được xác lập, các thương hiệu cà phê hòa tan vẫn tung đòn liên tục khi đối thủ của mình có sơ hở.

Nhìn về bối cảnh trước ngày 23/11/2003 , lúc đó thị trường nổi lên hai "cường quốc" đó là Nescafe chiếm 55,95% thị phần và   Vina cafe chiếm 38,45%; 5,6% còn lại cho các thương hiệu cà phê khác.

Có nhiều Marketer cho rằng sự thành công của Trung Nguyên là do may mắn, , , tại các thành phố lớn đặc biệt là TPCHM chưa xuất hiện những cofe shop, trong khi đó gu uống cà phê máy lạnh, có không gian lịch sự, yên tĩnh đang phát triển rầm rộ, , , các quán Coffeshop nổi lên như sóng dồn và nhờ đó kéo con thuyền Trung Nguyên đến những vùng biển đầy tài nguyên thế là "mẻ lưới nào cũng đầy ắp hải sản" Có thể nói Trung Nguyên nổi lên như một hiện tượng và hai từ "Thương Hiệu" từ đó cũng được các công ty Việt Nam quan tâm, ở một khía cạnh nào đó Trung Nguyên đã có công làm thay đổi nhận thức của Công Ty Việt Nam.( Ở đây không phân tích Trung Nguyên, mà chỉ đưa ra bối cảnh lịch sử để sản sinh ra cà phê G7)

Đứng trước sự thành công chóng mặt ngoài sự mong đợi Trung Nguyên đã sử dụng triết lý đậm chất phương đông: "Tu Thân – Tề Gia – Trị Quốc – Bình Thiên Hạ" khi đất nước đã vững chắc thì điều bây giờ phải làm là mở rộng lãnh thổ.

Thời điểm đã đến Ngày 23/11/2003 thời điểm Trung Nguyên tung ra G7 – Trung Nguyên lao vào cuộc chiến với khí thế hừng hực, trong khi cuộc chiến của hai cường quốc cũng đang trong giai đoạn tạm yên lặng.

Với phương châm" nhắm thẳng quân thù mà bắn" Trung Nguyên đã nhắm thẳng vào Nescafe để tấn công mở màn cho cuộc tổng tấn công là "Ngày hội tuyệt đỉnh G7" được tổ chức quy mô tại Dinh Thống Nhất. Hơn 35000 người đã tham gia ngày hội này. Tại đây, Trung Nguyên chơi trò chơi "bịt mắt bắt dê" mời người tiêu dùng uống thử 2 ly cà phê hoà tan, một của G7, một của Nescafe và so sánh xem họ thích sản phẩm nào hơn. Trước khi tiến hành cuộc thử nghiệm cà phê này, Trung Nguyên đã gửi thư thông báo cho Nescafe và sẵn sàng cho một vụ kiện nếu có. Kết quả của cuộc "thử mùi" đó cho biết có 89% người tiêu dùng chọn G7 và 11% chọn Nescafe: Trung Nguyên thắng lợi hoàn toàn trong chiến dịch này! Một "đòn" táo bạo khác: Trung Nguyên tổ chức uống thử cà phê G7 ngay trong cao ốc nơi Nescafe đặt tổng hành dinh, rồi những "roadshow" tiếp thị rầm rộ của G7 đồng loạt trên các thành phố lớn và cả nước… G7 thật dũng cảm chiến đấu ngoan cường với kẻ thù và phần thưởng đã được người tiêu dùng Việt Nam ít nhiều ủng hộ.

Đến cuối năm 2004 trật tự lãnh thổ cà phê hoà tan đóng gói Việt Nam đã được chia lại: Nescafe còn 44,05%, Vinacafe còn 28,95%, G7 chiếm 21,8% và 5,2% cho các thương hiệu khác.

Giải mã sự thắng lợi của G7 thời kỳ đầu của cuộc chiến:

Trong giai đoạn chưa có G7 thị trường được phân chia rõ ràng, , , hai đối thủ đã có thị trường riêng nên ít triển khai các chương trình bánh phá nhau. G7 tung ra trong giai đoạn này với nhiều chiến dịch rầm rộ đã giáng một đòn khá bất ngờ khiến đối thủ không kịp trở tay.

Tận dụng sự thành công của thương hiệu cà phê phin Trung nguyên, , , đã đi sâu vào tâm trí khách hàng, có thể nó là một thương hiệu thành công kéo theo một thương hiệu mới,

Tận trung hệ thống kênh phân phối sảnh có trên mọi miền đất nước, vì thế trong một thời gian ngắn G7 đã có mặt hầu hết các cửa hàng tạp hóa.

Có thể nói nguyên nhân sâu xa của sự thắng lợi này là do tinh thần dũng cảm giám đối đầu với kẻ thù mạnh hơn mình về cả khí lực và tài lực nhưng đã sử dụng khẩu hiệu " nhắm thẳng quân thù mà bắn" vô tình đã mượn danh của đối thủ cạnh tranh làm cho người ta biết đến mình, có thể nói đây là một chiêu thức khá khôn ngoan của Trung Nguyên.

Trung Nguyên đã đánh cả vào lòng tự hào dân tộc, tinh thần dân tộc thấu hiểu văn hóa và đánh thẳng vào tâm tư tình cảm của người nông dân, , , Chúng ta không mãi bán cho người ta nguyên liệu thô với giá rẻ mạt rồi mua thành phẩm với giá cao . . .chúng ta đã có sản phẩm dành riêng cho chúng ta . . .

Tuy nhiên cuộc chiến thì không dừng ở đó kẻ thủ không bao giờ đứng yên cho G7 tự do bánh phá, và hứa hẹn một cuộc chiến khốc liệt hơn . . .

Mai Hoàng Trung

busy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét