Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2012

Những lỗi trên website làm mất khách hàng

nhung-loi-tren-website-lam-mat-khach-hangTrong thời đại Internet, một trang web biết thu hút khách hàng truy cập sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh không ngờ tới. Vậy mà nhiều công ty vẫn chưa chú ý quan tâm tới vấn đề này. Họ xây dựng một trang web với rất nhiều lỗi, và vô tình, họ tự "đuổi" khách hàng.

Trang chủ thiếu đề mục

Khi mở một trang web, thông thường, khách truy cập sẽ vào trang chủ đầu tiên và tìm hiểu xem trang web bao gồm những mục nào, công ty quy mô ra sao, liên hệ thế nào? Vì thế, website thiếu một trong các đề mục chính như: Trang chủ, Giới thiệu công ty, Trợ giúp, Liên hệ... sẽ tạo ấn tượng ban đầu không tốt với khách hàng.

"Quên" nhu cầu của khách hàng

Đây là sai lầm phổ biến của những người xây dựng web. Họ không đặt mình vào vị trí của khách hàng. Mải mê tiến hành những ý tưởng quảng bá sản phẩm của riêng mình mà không nhận ra chúng có thực sự cần thiết và thu hút mối quan tâm của khách hàng hay không?

Thiếu tập trung, không có điểm nhấn

Nhiều trang web không thu hút người truy cập bởi sự vụn vặt, lan man, thiếu tập trung. Hãy chắc chắn rằng, trang web của bạn phải chuyển tải đầy đủ những gì bạn muốn trình bày vào một vùng thông tin riêng biệt. Những nội dung quan trọng nên đặt phía trên những nội dung khác ít quan trọng hơn.

Không có đường link sang trang web liên quan

Khi xây dựng trang web, bạn cũng phải "lôi kéo" khách hàng bằng những đường link liên kết với các trang web, để tới những thông tin bổ sung cần thiết. ví dụ, nếu bạn muốn giới thiệu máy laptop mới, bạn chỉ để thông tin giới thiệu chung chung, nếu khách hàng muốn xem cụ thể hơn, họ sẽ link tới một trang khác để nhận được hình ảnh và thông tinchi tiết.

Thiếu mục tìm kiếm thông tin

Một trang web không thể hiển thị đầy đủ thông tin khách hàng muốn tìm ở trang chủ. Đôi khi, khách hàng muốn tìm kiếm thông tin theo nhu cầu của họ trong khi thông tin ấy không còn cập nhật và bị "ẩn" đi. Những trường hợp như vậy, mục tìm kiếm thông tin sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất.

Thiếu hình ảnh minh họa

Nếu chỉ giới thiệu với khách hàng bằng lý thuyết suông thì khó mà thuyết phục được họ. Sự tò mò chỉ được thỏa mãn khi họ nhìn thấy sản phẩm minh họa. Điều này sẽ quyết định sản phẩm của bạn có thu hút sự chú ý của khách hàng hay không?

Quá nhiều lời

Thực tế, nhiều chữ có thể chấp nhận được, nhưng không nên sử dụng đoạn văn bản quá dài mà không xuống dòng. Đọc trực tuyến khác xa với việc in ra nghiền ngẫm. Hãy tạo đoạn text ngắn gọn, dễ hiểu, các đoạn text "nhấn", tạo ra những gạch đầu dòng, tiêu đề chính, phụ rõ ràng, chấm đầu dòng, đánh số thứ tự, một vài hình ảnh chú thích hợp lý, kể cả những khoảng trống cần thiết, thích hợp để đôi mắt được "nghỉ ngơi" trước khi chuyển sang tìm hiểu thông tin khác.

Thiết kế không bắt mắt

Font chữ đen trên nền đen, font chữ trắng trên nền sáng, font chữ quá nhỏ, hoặc sử dụng nhiều loại và kích cỡ font chữ làm căng thẳng đôi mắt, đầu óc là những sự lựa chọn tệ nhất đối với một trang web. Chắc chắn rằng, khách hàng của bạn sẽ out ngay trang web của bạn mà không chút luyến tiếc.

Thông tin "nhỏ giọt"

Giả sử bạn có một trang web hoành tráng, nếu khách truy cập bị "ép" tìm kiếm thông tin qua hàng loạt lời chào mời, tiếp thị, quảng cáo... mà chưa tới thông tin chính, họ sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán nản và không muốn tìm hiểu tiếp.

Quá ưu tiên quảng cáo nhảy ra (pop up)

website-nhan-to-khong-the-thieu-cua-doanh-nghiepTrong khi chúng ta hy vọng sử dụng trang web để thúc đẩy tiến trình bán hàng, thì những quảng cáo bất ngờ nhảy ra không phải là cách giải quyết bởi sẽ làm ngắt quãng sự chú ý của khách truy cập. Họ sẽ tắt ngay quảng cáo đó đi và tỏ ra hết sức bực tức. Vì thế, nếu những quảng cáo nhảy ra bất ngờ được trang web của bạn ưu tiên thì chắc chắn những ai đang truy cập sẽ đóng trang web của bạn lại ngay lập tức.

Thông tin không cập nhật

Không gì tệ hơn việc trang web của bạn hết tính thời sự. Nó không thể hiện tính chuyên nghiệp. Hơn thế nữa, chẳng khách hàng nào muốn tìm thông tin ở một trang như vậy và cũng không thể tin tưởng chọn công ty bạn làm đối tác.

Cần quá nhiều cái "click" chuột

Chúng ta đều bận rộn và không đủ kiên nhẫn. Nếu bị yêu cầu quá nhiều cái "click" chuột để vào được trang web, làm tiêu tốn quỹ thời gian của khách hàngthì bạn sẽ mất đi những khách hàng tiềm năng. Hãy "tống khứ" các câu hỏi và lĩnh vực không cần thiết ra khỏi trang web.

Tốc độ truy cập quá chậm

Hạn chế để dung lượng trang web quá lớn, bởi nếu không, tốc độ truy cập sẽ ì ạch, gây khó chịu cho khách hàng. Bạn nên phân chia trang web thành các liên kết nhỏ để không hạn chế tốc độ truy cập.

Thiếu thông tin liên hệ, phản hồi

Điều này lẽ ra hiển nhiên là có, nhưng thực tế, hàng loạt các trang web không có số điện thoại, địa chỉ liên hệ. Một trang web trực tuyến không có nghĩa là khách hàng muốn liên hệ với bạn trực tuyến, họ muốn có nhưng thông tin liên hệ cần thiết như số điện thoại, e-mail.. để liên hệ sau đó nếu có nhu cầu. Đồng thời, phải có phần phản hồi từ phía khách hàng. Có như vậy bạn mới nắm được ý kiến của khách hàng và có những điều chỉnh hợp lý

Không tuân thủ nguyên tắc riêng tư

Nếu bạn xây dựng một trang web yêu cầu khách hàng đăng ký thành viên bằng email chẳng hạn, họ sẽ sẵn sàng chuyển địa chỉ e-mail tới. Nhưng vấn đề đặt ra là hãy đảm bảo cho khách hàng biết rằng, bạn sẽ không tiết lộ hay phát tán địa chỉ của họ với bất kỳ lý do gì.

(Nguyễn Trường -

Theo Tạp chí Thế giới Doanh nhân )

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét