Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

Sẽ có nhiều thương vụ M&A

Thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam đang thực sự khan hiếm nguồn vốn, do vậy các nhà đầu tư đang tìm kiếm những nguồn tài chính mới.

Nếu trước đây, các chủ đầu tư thường hạn chế phụ thuộc vào hỗ trợ tài chính từ phía các ngân hàng (NH), thì hiện tại, các dự án lại sử dụng đòn bẩy tài chính ở mức cao.

Có khá nhiều lựa chọn giúp chủ đầu tư bổ sung nguồn vốn để tiếp tục triển khai các dự án mà không cần tới vay vốn từ NH nếu tìm được đối tác phù hợp.

Những lựa chọn này bao gồm việc bán toàn bộ dự án cho bên thứ ba, tìm kiếm đối tác góp vốn, bán nhà ở với số lượng lớn, hoặc bán khu thương mại và văn phòng theo sàn.

Nhiều chủ đầu tư đang nắm giữ các quỹ đất lớn và có thể bán một phần cho các bên thứ cấp để huy động vốn xây dựng các dự án khác.

Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trong thị trường BĐS thế giới đang phát triển nhanh chóng ở mức 23,8% trong giai đoạn 2009 - 2010.

Ở châu Á Thái Bình Dương, giá trị hợp đồng tăng từ 12 - 22,7 tỷ USD. Tại Mỹ, con số này tăng gấp 3 lần trong năm 2010 (từ 3,8 tỷ USD năm 2009 lên 11 tỷ USD năm 2010).

Thị trường BĐS Việt Nam là một trong những lĩnh vực nổi bật nhất trong năm 2010 về cả số lượng và giá trị các giao dịch. Trong những giao dịch này, không chỉ có những chủ đầu tư nước ngoài với tiềm lực lớn về vốn như trước đây, mà nhà đầu tư, phát triển BĐS Việt Nam cũng khá năng động với vai trò là bên mua.

Mặc dù đối mặt với không ít những rào cản như khung pháp lý chưa chặt chẽ, tính minh bạch của thị trường thấp, thủ tục cấp phép phức tạp và chênh lệch trong kỳ vọng về giá cả, nhưng số lượng các thương vụ M&A vẫn được dự đoán sẽ tăng lên.

Bên cạnh đó, dù thiếu hụt nguồn hỗ trợ từ các NH là một bất lợi trong lĩnh vực BĐS, đây cũng là một giai đoạn có nhiều cơ hội chưa từng có cho những nhà đầu tư khác, đặc biệt là những nhà đầu tư có tiền mặt dồi dào.

Có thể thấy rằng thị trường BĐS Việt Nam hiện nay đang ở trong giai đoạn suy giảm, chủ yếu do những hạn chế từ nguồn hỗ trợ tài chính từ phía NH. do đó, dự kiến sẽ có nhiều hơn các thương vụ M&A diễn ra trong 12 tháng tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét