Thứ Ba, 7 tháng 8, 2012

FAQ franchise

Hỏi: Tôi có nên tự kinh doanh trước khi mua franchise không?

Đáp: Nó không sai, nhưng không cần thiết. Một vài người bán franchise không thích nếu như trước đây bạn đã từng kinh doanh. Lý do vì nếu bạn kinh doanh cùng 1 ngành nghề với họ, bạn sẽ suy nghĩ nhiều hơn trước khi có quyết định, hoặc là phong cách làm việc trong công ty cũ không thích hợp với tác phong của họ, hoặc bạn sẽ không tuân thủ các quy định trong hợp đồng hoặc không muốn bị quản lý bởi họ.

Tuy nhiên có kinh nghiệm kinh doanh sẽ tạo cho bạn 1 thái độ làm việc có trách nhiệm và giữ kỷ luật. Bạn biết cách giải quyết vấn đề của khách hàng, làm việc nhóm và có khả năng lãnh đạo.

Cả hai đều có điểm mạnh và điểm yếu, nhưng vì franchise là một phương thức kinh doanh an toàn và không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm cho nên người bán franchise sẽ đặt khách hàng trong đối trọng ngang nhau.

Franchise chỉ có tỉ lệ thành công cao hơn nhiều so với một công việc kinh doanh độc lập thôi.

Hỏi: Trước đây tôi có đầu tư bất động sản. Tôi có nên bán bất động sản để mua franchise không?

Đáp: Tài sản của bạn chắc chắn mang lại nguồn thu cho bạn. Tôi cho rằng franchise và BĐS cũng không có gì khác biệt. Nếu tài sản mang lại lợi nhuận cho bạn lâu dài, thì không có rủi ro. Nếu bạn quyết định mua franchise một cách tự phát, bạn không hiểu biết lắm về nó, không nghiên cứu thị trường, thì không nên mạo hiểm.

Bạn nên tìm hiểu kỹ loại hình kinh doanh này trước khi ra quyết định, đừng "nhảy" vào 1 cái gì chỉ vì tưởng rằng lợi nhuận cao. Còn nếu bị tự tin với kiến thức của mình thì không có gì có thể ngăn bạn được.

Hỏi: Tôi 20 tuổi và muốn tham gia loại hình franchise và từ bỏ học tiếp đại học. Đâu là khó khăn mà một người trẻ tuổi như tôi thường gặp phải?

Đáp: Thật ra không quá nhiều như bạn nghĩ. Khi bạn gặp người bán franchise, họ sẽ giải thích quy trình 1 cách rõ ràng và bạn phải hiểu nó thật tường tận. Bạn 20 tuổi, suy nghĩ, sở thích sẽ chi phối quyết định của bạn nhiều hơn kinh nghiệm. Bạn cần 1 người tư vấn viên. Thật ra bất kỳ ai cũng cần 1 người tư vấn, nhất là ở độ tuổi này, bạn thật sự cần họ nhưng ba và mẹ bạn sẽ không đảm nhận tốt vai trò này.

Cũng chính bản thân bạn phải là người tư vấn và 1 luật sư nếu thật sự yêu thích kinh doanh, hãy tìm hiểu quy trình franchise trước khi có quyết định, bạn sẽ phải đầu tư thời gian, công sức nhiều hơn so với mọi người, vì bạn chỉ mới 20 tuổi. Dĩ nhiên người bán franchise vẫn vui vẻ trò chuyện với bạn, nhưng không nhiều hi vọng mấy.

Nhưng nếu như bạn tiếp xúc với người bán sau khi đã tìm hiểu kỹ phương thức kinh doanh này, có bản kế hoạch và chiến lược cụ thể, họ sẽ làm việc với bạn 1 cách nghiêm túc như làm việc với 1 người từng trải.

Hỏi: Nếu một doanh nghiệp mua franchise nhưng kinh doanh không hiệu quả thì sao?

Đáp: Như đã đề cập bên trên, franchise là một hệ thống kinh doanh theo chuỗi, do đó nó có tính cộng đồng rất cao. Nếu một đơn vị làm ăn không hiệu quả thì đơn vị đó sẽ được sự hỗ trợ tối đa từ phía chủ thương hiệu, kể cả việc đầu tư thêm vốn để mở rộng kinh doanh. Nhìn chung, một chuỗi cửa hàng franchise kinh doanh hiệu quả sẽ lôi kéo tất cả những đơn vị mua franchise phát triển theo

Không ai có thể chắc chắn 100% mình sẽ thành công khi kinh doanh. Nếu có hệ thống franchise nào đó cam kết sẽ đảm bảo cho sự thành công của bạn thì chắc chắn điều đó không đúng sự thật.

Franchise chỉ có tỉ lệ thành công cao hơn nhiều so với một công việc kinh doanh độc lập thôi. (tỉ lệ các doanh nghiệp franchise thành công sau 5 năm tại Mỹ là 92% so với 23% đối với một doanh nghiệp kinh doanh độc lập cùng quy mô (theo thông tin của hiệp hội franchise quốc tế IFA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét