Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Bùng nổ kinh doanh nhượng quyền

Nhượng quyền thương mại (franchise) là hình thức kinh doanh mới được du nhập vào Việt Nam khoảng 10 năm nay, nhưng đang bùng nổ mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhượng quyền thương mại (franchise) là hình thức kinh doanh mới được du nhập vào Việt Nam khoảng 10 năm nay, nhưng đang bùng nổ mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo hình thức này, doanh nghiệp franchise trao cho bên nhận quyền sử dụng mô hình, kỹ thuật kinh doanh, sản phẩm hay dịch vụ và thương hiệu của công ty mình. Đổi lại, bên nhận quyền kinh doanh phải trả một khoản phí sử dụng bản quyền hay chiết khấu % doanh thu.

Tại trung tâm Quận 1, TP.HCM, một cửa hàng nhượng quyền mới được khai trương. Bên mua quyền kinh doanh trên thương hiệu của hãng thời trang này phải bỏ tiền thuê địa điểm, đầu tư cải tạo cửa hàng theo thiết kế của bên chuyển nhượng, đồng thời, phải trả thêm một khoản phí hàng trăm nghìn USD trong 3 năm. Tuy nhiên, chủ cửa hàng - một nhà đầu tư nước ngoài vẫn quyết định lựa chọn hình thức kinh doanh franchise.

Ông Ly Chin Cheng, Chủ cửa hàng nhượng quyền Foci, 128D Hai Bà Trưng, Quận 1, TP.HCM cho biết: "Với số tiền bỏ ra, tôi vẫn có thể mở một cửa hàng bán bất kì loại quần áo thời trang nào. Nhưng vì mới sang Việt Nam, chưa biết nhiều về thị trường, nếu có được quyền sử dụng một thương hiệu quen thuộc tại Việt Nam thì cũng thuận lợi hơn là bắt tay gây dựng từ đầu. Vấn đề phải là tìm ra một thương hiệu có thể tin cậy".

Với hình thức kinh doanh nhượng quyền, chủ thương hiệu có thể tận dụng được nguồn lực của bên nhận để mở rộng và phát triển nhanh chóng mà không cần quá nhiều vốn đầu tư. Vì thế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang coi franchise là giải pháp hữu hiệu để cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam.

Theo một điều tra gần đây, 90% công ty theo hợp đồng franchise tại Mỹ tiếp tục hoạt động sau 10 năm, trong khi 82% công ty độc lập phải đóng cửa. Con số này góp phần lí giải, tại sao nhiều thương hiệu quốc tế lớn đang tìm đường tới Việt Nam qua hình thức franchise. Đồng thời cũng cho thấy cơ hội mở rộng của các doanh nghiệp trong nước qua mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét