Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012

Công ty CP Trung Quốc mua lại Công ty CP Việt Nam

Thông tin từ tập đoàn Charoen Pokphand, Thái Lan, Công ty C.P Pokphand (CPP), nhà sản xuất thức ăn gia súc Trung Quốc, sẽ mua lại 70,82% cổ phần của Công ty Chăn nuôi C.P Việt Nam (CPVL).

Dây chuyền sản xuất CP Việt Nam

Giá trị của hợp đồng chuyển nhượng này lên đến 4,735 tỷ đôla Hồng Kông, tương đương 609 triệu USD. Đây là một trong những thương vụ M&A lớn nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm này.

Sau khi hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng, CPP sẽ chính thức nắm quyền kiểm soát doanh nghiệp sản xuất thức ăn gia súc và thủy sản hàng đầu Việt Nam và là doanh nghiệp phát triển nhanh nhất thị trường nông nghiệp Đông Nam Á.

Hiện nay, CPVL chiếm gần 20% thị phần thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam, 77% thị phần chăn nuôi lợn công nghiệp và chiếm 30% thị trường chăn nuôi gà thịt ở Việt Nam.

Kết thúc năm 2010, CPVL đạt doanh thu sau kiểm toán gần 20,1 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 1,04 tỷ USD. Mức lợi nhuận của doanh nghiệp này trong năm 2010 lên đến 964,6 tỷ đồng, tương đương 50,3 triệu USD.

CPP lẫn CPVL đều là thành viên của tập đoàn Charoen Pokphand. Hình thành từ rất sớm, từ những năm 1970, CPP hiện đang là doanh nghiệp hàng đầu với 78 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và sở hữu hơn 26.000 đại lý phân phối tại Trung Quốc.

Tính đến hết năm 2010, lợi nhuận của CPP đạt khoảng 132,8 triệu USD, trong khi năm 2009, con số này chỉ lên đến 8,6 triệu USD. Bình quân mỗi năm CPP tăng trưởng gấp 14,5 lần. Tổng doanh số CPP hiện nay là 1,950.8 tỷ USD. Trong đó, 94,3% doanh thu là từ kinh doanh thức ăn chăn nuôi.

Thương vụ này đã được rao bán tại thị trường Hồng Kông từ cuối năm 2010, sau khi kế hoạch niêm yết tại sàn chứng khoán Việt Nam của CPVL không được tiến hành do sự tụt dốc của thị trường chứng khoán. CPVL hiện có 4 xưởng chế biến với tổng năng suất 2,26 triệu tấn/năm và 3 trang trại giống thủy sản có tổng năng suất 0.61 triệu tấn/năm.

Như vậy, việc mua lại hoạt động cung cấp của CPVL sẽ hỗ trợ cho chuỗi 78 nhà máy chế biến hiện tại của CPP, đặc biệt là việc cung cấp nguyên liệu thô, một trong những hoạt động đang được các doanh nghiệp Trung Quốc tiến hành rầm rộ tại Việt Nam trong thời gian qua.

Nhận định về thương vụ này, ông Dhanin Chearavanont, Chủ tịch, Giám đốc Điều hành CPP khẳng định: "Cuộc thâu tóm chiến lược này sẽ giúp CPP vào vị trí dẫn đầu trong thị trường thức ăn gia súc và nông nghiệp của Việt Nam".

Ông Dhanin Chearavanont cho rằng sự tăng trưởng nhanh chóng của CPVL sẽ đưa CPP đến gần hơn nữa với mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu châu Á trong thị trường nông sản thực phẩm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét