Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Tranh cãi với franchisor của bạn – hiểu quyền và những hạn chế của bạn

Q: Tôi là một franchisee của một chuỗi cửa hàng bán lẻ. Ba tháng gần đây, tôi đã và đang bán một sản phẩm mới ở một trong các cửa hàng thuộc khu vực của tôi.

Q: Tôi là một franchisee của một chuỗi cửa hàng bán lẻ. Ba tháng gần đây, tôi đã và đang bán một sản phẩm mới ở một trong các cửa hàng thuộc khu vực của tôi.

Khách hàng của tôi rất thích thú với sản phẩm mới này, và việc buôn bán đang diễn ra rất tốt đẹp. Đại diện của Franchisor của tôi đã gặp tôi tuần vừa rồi và nói rằng tôi không được phép bán những sản phẩm này và lập tức dừng ngay hoạt động bán các sản phẩm đó.

Vì tôi đang trả phí độc quyền khu vực nhờ vào việc bán những sản phẩm mới này, nên tôi không hiểu tại sao franchisor của tôi lại quan tâm đến việc tôi đang bán gì và tại sao tôi phải dừng việc bán các sản phẩm mới này. Tôi phải làm những gì để franchisor cho phép tôi bán những sản phẩm này? Tôi rất tức giận trước tình trạng trên, tôi sẵn sàng kiện franchisor vì những thiệt hại mà tôi phải chịu.

A: Điều đầu tiên bạn phải nhận thức được rằng, ngay cả khi mối quan hệ giữa bạn và franchisor đang rất tốt đẹp thì những tranh cãi vẫn luôn xảy ra hết lần này đến lần khác. Nhưng việc bạn tìm đến với luật sư đại diện cho bạn là một cách thức sai lầm trong việc xác định rõ vấn đề.

Chỉ những ai được hưởng lợi tự hoạt động của bạn mới là người đại diện cho bạn. Phương pháp tốt nhất đó là xem xét lại toàn bộ hiện trạng của vấn đề mà bạn đang vướng phải, bạn và franchisor của mình hãy ngồi lại để dàn xếp vấn đề.

Hãy nhớ rằng mối quan hệ giữa bạn và fanchisor cơ bản được quy định bởi hợp đồng nhượng quyền mà bạn đã ký, nếu hợp đồng này cho phép franchisor của bạn quyền chấp thuận hoặc không chấp thuận việc chào bán các sản phẩm dịch vụ mới trong cửa hàng của bạn, thì có khả năng bạn đã vi phạm hợp đồng nhượng quyền bởi bạn đã không xin phép để có được sự chấp thuận từ phía franchisor cho việc bán các sản phẩm mới.

Có thể bạn đã nhận thấy rằng các sản phẩm mới là hoàn hảo cho việc kinh doanh của hệ thống, nhưng bạn đã giới thiệu nó theo một phương thức sai lầm.

Trong hầu hết các hệ thống nhượng quyền, có một quy trình các thủ tục áp dụng cho việc yêu cầu sự chấp thuận của franchisor từ phía các franchisee để được bán các sản phẩm và dịch vụ mới.

Lý do các franchisor cho phép hoặc khuyến khích các franchisee của họ giới thiệu các sản phẩm mới với họ đó là vì điều này giúp hệ thống cải thiện hoạt động chào bán sản phẩm dịch vụ tới khách hàng của nó. Những franchisor kinh nghiệm luôn tìm kiếm những thành công từ sự tương tác của cả hai bên giữa họ và franchisee và những ý tưởng tốt nhất trong nhượng quyền đến từ franchisee.

Nhưng franchisor kinh nghiệm cũng ra quyết định dựa trên những gì tốt nhất cho hệ thống. Nếu franchisor nhận thấy những sản phẩm và dịch vụ mới không mang lại lợi ích cho toàn bộ hệ thống, thì nhưng ý tưởng này đương nhiên sẽ không được sử dụng.

Quá kiêu căng, bạn đã không tuân theo các thủ tục hợp thức đã được xây dựng và không yêu cầu để có được sự chấp thuận từ phía franchisor. Bây giờ bạn phải làm gì? Hãy kiềm hãm sự tức giận lại và hiểu rằng franchisor có quyền đảo lộn công việc của bạn, bởi bạn đã vi phạm hợp đồng nhượng quyền.

Bây giờ nhiệm vụ của bạn là khôi phục lại mối quan hệ giữa bạn và franchisor. Gọi cho họ và giải thích tại sao bạn giới thiệu các sản phẩm mới trong cửa hàng của mình. Mô tả cho họ thấy những kết quả mà bạn đã đạt được với cửa hàng của mình, và cung cấp cho họ một vài nghiên cứu bạn đã thực hiện, trước khi bạn có thể giới chào bán các sản phẩm

Các franchisor sẽ quan tâm đến những thông tin liên quan đến chi phí của bạn, những nguyên liệu mới cần thiết cho việc làm ra sản phẩm, toàn bộ các vấn đề liên quan đến kinh tế có ảnh hưởng đến cửa hàng của bạn và các thông tin về nhà cung cấp, cùng các thông tin khác. Bạn cũng có thể mô tả phản ứng của khách hàng đối với các sản phẩm mới.

Hệ thống nhượng quyền thường sẽ lựa chọn một phương thức đó là, kiểm tra một sản phẩm hoặc dịch vụ trong một khu vực riêng biệt. Hãy hỏi franchisor của bạn về các thủ tục được xây dựng cho hệ thống, và họ sẽ cân nhắc các sản phẩm hoặc dịch vụ mới có được hay không, nếu có thể bạn hãy yêu cầu được tham gia vào cuộc kiểm tra.

Nếu franchisor nói "không". Hầu như chắc chắn bạn sẽ phải loại bỏ các sản phẩm không được phép ra khỏi cửa hàng. Trong một số hệ thống nhượng quyền, bất kể như thế nào vẫn tồn tại một cơ chế điều chỉnh hoạt động giởi thiệu sản phẩm mới thông qua một tiểu ban của Fanchisee Advisory Council. Nếu cơ chế này có hiệu lực trong trường hợp của bạn, hãy tìm hiểu rõ các thủ tục và đi theo một hướng này.

Tại thời điểm này, nếu bạn vẫn không có sự hỗ trợ cho sản phẩm mới, bạn có một vài lựa chọn để làm. Bạn vẫn có thể tìm kiếm những hướng dẫn từ luật sư đại diện của bạn.

Nhưng vì franchisor có quyền lựa chọn những gì sẽ được bán ra công chúng dưới thương hiệu của nó, bạn có thể phải chịu giảm bớt các điều kiện và sắp đặt lại cửa hàng để làm hài lòng franchisor. Nếu tất cả đều thất bại bạn có thể bán franchise của bạn cho một ai đó thích hợp hơn với những gò bó của hệ thống nhượng quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét