Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Để tìm được một thương hiệu nhượng quyền tốt

Ngoài uy tín thương hiệu, điều gì sẽ thuyết phục được khách hàng mua franchise?

Trong hai năm qua, sự phát triển của nhiều công ty nhượng quyền thượng hiệu bị chững lại sau thời gian dài đạt mức tăng trưởng 40% (từ 2001 đến 2008). Từ 2008 đến 2009, số lượng đơn vị được nhượng quyền giảm xuống chỉ còn 4% và con số này mới nhích lên được chút đỉnh vào năm 2010. (Theo số liệu của PricewaterhouseCoopers cho Hiệp Hội Nhượng Quyền Thương Hiệu Thế Giới)

Dịch vụ lau dọn Vanguard Cleaning Systems

Tuy nhiên, vẫn có một số thương hiệu đứng ngoài bức tranh ảm đạm này. Mặc cho những khó khăn chung thị trường, các thương hiệu này vẫn đạt mức tăng trưởng khá cao. Bí quyết của họ là gì? Chính sức mạnh thương hiệu và giá cả cạnh tranh đã tạo nên sự đột phá.

Trong những năm gần đây, các thương hiệu như Subway, McDonalds hay 7-Eleven không hề hấn gì trước sự suy giảm của kinh tế thế giới. Vẫn có rất nhiều người muốn được nhượng quyền các thương hiệu này bởi sự nổi tiếng và uy tín của các thương hiệu này là bảo chứng "vàng" cho thành công của doanh nghiệp.

Một số nhãn hàng nhượng quyền khác, dù không có tên tuổi lẫy lừng, vẫn có mức tăng trưởng đáng kinh ngạc nhờ cách làm riêng. Trong bối cảnh hiện nay, tài chính là vấn đề quan trọng hàng đầu mà người mua franchise quan tâm, sau đó mới là sản phẩm và dịch vụ mà họ muốn bán. Đó là lý do tại sao một số thương hiệu nhỏ tại Mỹ như dịch vụ lau dọn Vanguard Cleaning Systems, trung tâm giáo dục TutorDoctor hay dịch vụ lau chùi nhà bếp HOODZ lại "bành trướng" mạnh mẽ.

Sau đây là 3 yếu tố quan trọng giúp các công ty nhượng quyền thương hiệu ít tiếng tăm kinh doanh thành công

1. Vốn đầu tư thấp

Tài chính là một trong những trở ngại lớn của những doanh nghiệp mới thành lập. Vì vậy, những người mua franchise muốn tìm một nơi đầu tư ít tốn kém. Cách đây ba năm, một thương vụ nhượng quyền có giá chừng 250.000 đô la thì ngày nay, chi phí để đầu tư một cửa hàng nhượng quyền từ các thương hiệu nổi tiếng chỉ tốn khoảng 125.000 đô la

2. Thu hồi vốn nhanh

Thường thì một doanh nghiệp được đánh giá là thành công khi bắt đầu có lợi nhuận từ năm thứ 2 hoặc năm thứ 3 sau khi thành lập. Tuy nhiên, những người mua franchise ngày nay muốn thu lời nhanh chóng hơn. Họ cũng không muốn đổ thêm quá nhiều tiền đầu tư vào một thương vụ mới. Các chuỗi franchise thành công nhất hiện nay đảm bảo cho nhà đầu tư thu hồi vốn ngay trong năm đầu tiên , thậm chí là sau vài tháng khai trương.

3. Lợi nhuận cao

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua franchise của khách hàng là khả năng đem lại lợi nhuận cao. Một doanh nghiệp thông thường ở Mỹ sau khi thu hồi vốn sẽ có mức lợi nhuận thấp nhất vào khoảng 5 hoặc 10 xu trên mỗi đô la doanh thu. Tuy nhiên, những người mua franchise mong muốn lợi nhuận của họ sẽ cao gấp 3 đến 5 lần mức đó.

Một khi công ty bán franchise có thể đảm bảo các yếu tố tài chính này, họ vẫn cần chứng minh với người mua là họ có lực lượng khách hàng trung thành, đông đảo và sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm & dịch vụ của công ty. Người mua đòi hỏi việc kinh doanh của mình phải đảm bảo được cả hai yếu tố: tài chính và uy tín.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét