Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

Những loại hình, sản phẩm, dịch vụ nào của doanh nghiệp phù hợp với nhượng quyền ở Việt Nam

Mô hình nhượng quyền trên thế giới đã được áp dụng rất phổ biến trên nhiều loại hình kinh doanh và nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên tại Việt Nam , hoạt động nhượng quyền vẫn còn chưa phát triển mạnh. Để đánh giá cơ hội hoạt động nhượng quyền trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chúng tôi đã rút gọn và đưa ra nhận xét với 40 loại hình phù hợp nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam . Doanh nghiệp của bạn phù hợp với loại hình nhượng quyền nào?

Mô hình nhượng quyền trên thế giới đã được áp dụng rất phổ biến trên nhiều loại hình kinh doanh và nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên tại Việt Nam , hoạt động nhượng quyền vẫn còn chưa phát triển mạnh.

Để đánh giá cơ hội hoạt động nhượng quyền trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chúng tôi đã rút gọn và đưa ra nhận xét với 40 loại hình phù hợp nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam . Doanh nghiệp của bạn phù hợp với loại hình nhượng quyền nào?

Danh sách hạng mục sản phẩm - dịch vụ phù hợp với việc nhượng quyền tại Việt Nam

STT

Loại hình sản phẩm dịch vụ

Khuyến nghị của LANTABRAND

1

Cửa hàng kẹo , bắp rang, bánh snack

Candy, pop corns and snacks

Hiện vẫn chưa có thương hiệu nổi tiếng nhưng các cửa hàng tham gia lĩnh vực này cần xem xét nhượng quyền là cơ hội lớn kinh doanh cho mình.

2

Cửa hàng bán / thuê băng đĩa

Video / audio sales and rental

Các cửa hàng cho thuê băng đĩa cần xem mô hình nhượng quyền như là một con đường ngắn nhất để mở rộng loại hình này.

3

Cửa hàng bán hoa

Florist Shops

Rất nhiều dịch vụ đặt , giao tặng và trang trí hoa hiện nay có thể mở rộng mô hình bằng nhượng quyền.

4

Cửa hàng bán lẻ chuyên dụng

Retail stores: specialty

Thônq qua kinh doanh chuyên về 1 mặt hàng sẽ là lợi thế lớn giúp thương hiệu trở nên mạnh hơn và dễ nhượng quyền hơn.

5

Cửa hàng bán lẻ đa dụng

Retail stores: variety

Đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng và chú trọng vào sự tiện lợi , vào giá cả. Việc nhượng quyền mở rộng tính qui mô và tính kinh tế cho hệ thống cửa hàng này.

6

Cửa hàng bánh ngọt

Food : pastry, baked

Kinh Đô đã rất thành công và hiện nhân rộng mô hình nhượng quyền cho các cửa hàng tiếp theo, tuy nhiên thị trường này vẫn còn rất lớn

7

Cửa hàng kem, sữa chua

Food: ice-cream, yoghurt

Các cửa hàng kem tại Việt Nam hiện nay đều đang nỗ lực chuẩn hoá hình ảnh để chuẩn bị lên kế hoạch nhượng quyền cho mình.

8

Cửa hàng mắt kính

Stained glass

Một số cửa hàng lớn hiện nay chi phối thị trường mắt kính và đang chuẩn bị cho việc nhượng quyền trong tương lai gần.

9

Cửa hàng nội thất

Home furnishing

Do việc đầu tư vào cửa hàng nội thất đòi hỏi chi phí cao, nhượng quyền để huy động vốn là 1 phương thức hữu hiệu khi muốn mở rộng qui mô của mình.

10

Cửa hàng sinh tố - vitamin

Vitamin and mineral stores

ALO trà đã rất thành công trong việc phát triển nhân rộng mô hình cửa hàng nước giải khát nhanh.

11

Cửa hàng tạp hoá

Convernience Stores

Mô hình các cửa hàng nhỏ nhưng dịch vụ tốt ( như 7ELEVEN trên thế giới) sẽ có mặt và nhân rộng nhờ nhượng quyền.

12

Cho thuê quần áo cưới - dự tiệc

Formal / wedding wear rental

Đây là dịch vụ đáng xem xét vai trò của nhượng quyền vì nó đáp ứng nhu cầu thiết thực và có thể nhân rộng nhanh chóng.

13

Cho thuê trang thiết bị

Rental equipment

Việc thuê mướn trang thiết bị sẽ phục vụ nhu cầu sử dụng trong ngắn hạn, và việc mở rộng các cửa hàng cho thuê sẽ làm tăng tính qui mô và hiệu quả cho họ.

14

Cho thuê xe - Dịch vụ về xe

Auto rentals - Automotive services

Dịch vụ này phát triển mạnh ở các khu đô thị và do đó việc nhượng quyền rất khả thi.

15

Chụp hình

Photography

Các cửa hàng photosticker ( chụp lấy ngay) mọc lên rất nhanh, cũng với các dịch vụ tương tự, hứa hẹn mô hình nhượng quyền như cơ hội phát triển mạnh.

156

Dịch vụ chăm sóc trẻ em

Children's services

Mức sống ngày càng cao khiến dịch vụ này phát triển mạnh, nhượng quyền là cơ hội giúp bạn nhân rộng mô hình kinh doanh này.

17

Dịch vụ chuyên chở

Transposrtation services

Phát triển mạnh. Hiện nay mỗi tài xế taxi được xem như một người nhận quyền phải đáp ứng được những yêu cầu của bên nhượng quyền.

18

Dịch vụ giới thiệu việc làm

Employment servces

Các trung tâm việc làm hiện nay cần xây dựng uy tín và hình ảnh tốt trước khi bắt đầu nhượng quyền kinh doanh.

19

Dịch vụ giúp việc nhà

Maid services

Các khu đô thị mới và các khu nhà cao cấp mọc lên sẽ là mảnh đất màu mỡ cho dịch vụ này phát triển và nhân rộng bằng nhượng quyền.

20

Dịch vụ kho bãi

Storage services

Sự bùng nổ đô thị sẽ giúp dịch vụ này phát triển mạnh, việc nhượng quyền chỉ cần có hệ thống thương hiệu và có chiến lược phát triển hợp lý để nhân rộng mô hình.

21

Dịch vụ mua sắm

Shopping services

Đưa sự tiện lợi lên hàng đầu, có thể thông qua thương mại điện tử để phát triển và nhân rộng mô hình này. Nhượng quyền sẽ dựa trên một hệ thống dịch vụ mạnh hỗ trợ khách hàng.

22

Dịch vụ sức khoẻ

Health services

Các dịch vụ thể hình, dịch vụ massage, spa hiện nay đang phát triển rất mạnh và cần kiểm soát thương hiệu trước khi nhượng quyền.

23

Dịch vụ viễn thông

Telecommunications services

Viễn thông đang được mở rộng cùng với sự hỗ trợ của chính phủ, và nhượng quyền để phát triển mô hình viễn thông sẽ là bước kế tiếp của thị trường này.

24

Đại lý du lịch

Travel agencies

Chưa phát triển một hệ thống dữ liệu đủ mạnh để thiết lập và kiểm soát việc nhượng quyền.

25

Thức ăn nhanh

Food: specialties

Việc tập trung vào 1 hoặc vài món ăn nổi bật sẽ giúp mô hình nhượng quyền càng thuận lợi hơn. KFC, phở 24 là 1 ví dụ thành công.

26

Giải trí: thể thao, dịch vụ

Recreation: sports, services

Ngành đang phát triển mạnh đáp ứng nhu cầu của thị trường và cơ hội nhân rộng mô hình bằng nhượng quyền là rất lớn

27

Giặt ủi

Laundry and dry cleaning

Dịch vụ này hiện nay vẫn chưa chú trọng xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh qui mô, vì vậy cơ hội để phát triển nhượng quyền rất lớn nếu chuẩn bị kĩ lưỡng từ đầu.

28

In ấn / photocopy

Printing / photocopying

Dịch vụ in ấn hiện nay mọc lên rất nhiều nhưng chưa chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu và kế hoạch nhượng quyền để nhân rộng mô hình của mình.

29

Khách sạn và phòng trọ

Hotels and motels

Mô hình nhượng quyền được áp dụng rất phổ biến trên thế giới đối với loại hình này, vì các khách sạn không chỉ có thương hiệu mà còn là mô hình quản lý chuyên nghiệp.

30

Mỹ phẩm

Cosmetics

Các cửa hàng mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp sẽ dựa vào uy tín và "bí quyết công nghệ" , một trong những yếu tố cần thiết để thành công của nhượng quyền.

31

Nữ trang

Jewellery

Do việc đầu tư vào cửa hàng nữ trang đòi hỏi chi phí cao, nhượng quyền để huy động vốn là 1 phương thức hữu hiệu khi muốn mở rộng qui mô của mình.

32

Nhà hàng

Food: restaurants

Nhà hàng thức ăn nhanh được xem là khai sinh cho mô hình nhượng quyền, vì đây là 1 trong những lợi thế lớn của ngành này.

33

Nhà sách

Book Stores

Nhượng quyền là mô hình kinh doanh hiệu quả đối với các nhà sách, giúp cửa hàng sách đạt được lợi thế về qui mô.

34

Quán cà phê, nước giải khát

Coffee and drink shop

Là mô hình nhựợng quyền phát triển đầu tiên và nhân rộng nhất tại Việt Nam , với các thương hiệu lớn như Trung Nguyên, Highland ,.. hứa hẹn nhiều cơ hội kinh doanh nhất.

35

Quần áo và giày dép

Clothing and shoes

Đây là ngành phát triển mạnh, việc nhượng quyền có kiểm soát sẽ mở rộng và nâng cao hình ảnh của thương hiệu.

36

Sản phẩm và dịch vụ giáo dục

Education Products and Services

Các trường ngoại ngữ, các trung tâm đào tạo mọc lên như nấm nhưng chưa được chuẩn hoá , cần đi vào bài bản và có kiểm soát hơn.

37

Tiệm thuốc tây

Drug Stores

Hiện nay phần lớn tiệm thuốc tây chưa có thương hiệu và hệ thống chuẩn hoá --> nhượng quyền là cơ hội kinh doanh lớn

38

Tiệm uốn tóc

Hair salons

Rất nhiều tiệm uốn tóc hiện nay sử dụng chung 1 thương hiệu mạnh nhưng chưa thật sự quản lý được thương hiệu nên vẫn còn chần chừ trong việc nhượng quyền.

39

Thiết bị gia dụng

Home appliancaes

Các cửa hàng thiết bị gia dụng hiện nay chỉ tập trung vào giá chứ chưa chú ý xây dựng thương hiệu cho mình, vì thế nhượng quyền đòi hỏi có thời gian.

40

Vi tính/ Điện tử

Computer / electronics

Các dịch vụ mua bán, sửa chữa và bảo hành vi tính / điện tử có thể sử dụng mô hình nhượng quyền rất tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét