Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Những rủi ro và phần thưởng khi trở thành bên nhận quyền đầu tiên

Đôi khi trở thành doanh nghiệp được nhượng quyền đầu tiên cũng rất thú vị. Nếu bạn tin tưởng vào sự quản lý và mô hình kinh doanh của nhà nhượng quyền, bạn hầu như chắc chắn hy vọng rằng khi hệ thống sẽ phát triển, giá trị đầu tư của bạn cũng theo đó tăng trưởng. Sau cùng, không phải ai mong muốn mình là bên nhận quyền đầu tiên của McDonald hoặc Wendy's?

Đôi khi trở thành doanh nghiệp được nhượng quyền đầu tiên cũng rất thú vị. Nếu bạn tin tưởng vào sự quản lý và mô hình kinh doanh của nhà nhượng quyền, bạn hầu như chắc chắn hy vọng rằng khi hệ thống sẽ phát triển, giá trị đầu tư của bạn cũng theo đó tăng trưởng. Sau cùng, không phải ai mong muốn mình là bên nhận quyền đầu tiên của McDonald hoặc Wendy's?

Một lời cảnh báo: trong khi việc có một UFOC (Uniform Franchise Offering Circular – Hồ sơ hợp pháp cần có trong kinh doanh để đủ khả năng trở thành một doanh nghiệp nhượng quyền ở Mỹ) làm cho doanh nghiệp có thể trở thành nhà nhượng quyền hợp pháp, thì vẫn chưa đủ tiêu chuẩn để doanh nghiệp đó thực sự là nhà nhượng quyền.

Những dịch vụ hỗ trợ mà bạn có thể mong đợi từ một nhà nhượng quyền như quản lý điều hành và lĩnh vực liên quan, hợp tác mua bán, tiếp thị và quảng cáo, giữa những dịch vụ hỗ trợ khác, có thể là kém phát triển, hoặc thậm chí không có.

Các cẩm nang và chương trình huấn luyện có thể vô cùng căn bản, cập nhật không thường xuyên, thiếu nghiên cứu và phát triển và nhà nhượng quyền có thể làm cùng lúc 2, 3 việc và quá bận rộn để giúp đỡ được nhiều cho bạn. Nhà nhượng quyền thương hiệu có thể không có đủ vốn, thiếu kinh nghiệm và thậm chí là sử dụng dịch vụ của một nhà môi giới nhượng quyền để tham gia hoạt động nhượng quyền hiệu.

Thực ra, hầu như mọi thứ mà nhà nhượng quyền biết về việc điều hành một hệ thống nhượng quyền chỉ xuất hiện khi họ hợp tác với bạn. Bạn đang trả tiền để trở thành một con chuột thí nghiệm .

Giờ đây , không phải tất cả các nhà nhà nhượng quyền mới khởi đầu đều không được chuẩn bị cho thử thách và có thể có vài tiềm năng ích lợi khi trở thành bên nhận quyền đầu tiên. Nhà nhượng quyền hầu như sẽ năng động hơn nhiều những hệ thống đã được thiết lập khác.

Hầu như chắc chắn rằng bạn sẽ chọn lựa những khu vực của mình, có thể thương lượng vài điều kiện nhượng bộ mà những doanh nghiệp được nhượng quyền đến sau sẽ không thể có chẳng hạn như một lãnh thổ độc quyền hoặc mở rộng kích cỡ của điều mà họ đang đề nghị, huấn luyện cộng thêm, trung tâm cộng thêm và các lĩnh vực hỗ trợ, nhiều hỗ trợ tiếp thị và quảng cáo tùy biến theo khách hàng hơn, và thậm chí có thể là sự cắt giảm hoặc trì hoãn các khoản chi phí phải trả.

Vài nhà nhượng quyền có thể thậm chí đưa ra hỗ trợ tài chính cho lần đầu tư đầu tiên của bạn. Họ rất hứng thú về việc có được bạn tham gia hợp tác với họ và có thể sẵn lòng làm chút gì đó để có được chữ ký của bạn trong hợp đồng nhượng quyền đầu tiên.

Một câu hỏi lớn – Có đáng để chấp nhận rủ ro không – chúng tôi không thể trả lời cho bạn câu hỏi này bởi vì nó phụ thuộc vào công ty nhượng quyền, sự quản lý của nó, sản phẩm và dịch vụ của nó, tài chính của nó mạnh đến đâu, và nó có dự án xây dựng và phát triển hệ thống nhượng quyền hay không. Nhưng, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn một mẹo nhỏ có thể giúp bạn tận dụng các khả năng và giảm thiểu các rủ ro. Hãy tỏ ra rằng bạn đang nghiên cứu về công ty, lãnh vực kinh doanh, tiềm năng trong tương lai của nó và sẵn sàng ra nhập hệ thống nhượng quyền. Cố gắng đàm phán để có một hợp đồng có lợi hay trì hoãn để lấy thời gian tìm hiểu.

Trong khi tìm hiểu, nhất định nhà nhượng quyền sẽ nói với bạn về tương lai của công ty – nó được trông đợi phát triển như thế nào và tại sao đây là cơ hội cho bạn. Hãy đưa những điều khoản bảo vệ bạn vào trong hợp đồng. Đàm phán để tạo cho bạn nhiều lựa chọn khi muốn rời khỏi hệ thống trong trường hợp nhà nhượng quyền không thể không thể phát triển hệ thống. Cố gắng xem nhà nhượng quyền dự đoán cho việc phát triển hệ thống của họ về quy mô trong vòng hai năm. Bạn đặt nền móng cho khoản đầu tư của mình bằng một vị trí và quy mô tốt dựa trên dự đoán của nhà nhượng về việc phát triển hệ thống.

Là bên nhận quyền đầu tiên của một hệ thống nhượng quyền mới có nhiều rủ ro nhưng tất nhiên cũng có nhiều lợi ích. Bạn có thể hạn chế rủ ro bằng cách xem xét thật kỹ về công ty nhượng quyền và đàm phán về những rủ ro trong những điều khoản được đưa ra. Hãy nhớ tất cả các công ty nhượng quyền đều bắt đầu với một nhà nhận quyền đầu tiên nhưng không phải tất cả đều trở thành Mc Donals hay Wendy's.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét