Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

Lợi ích từ việc nhượng quyền thương hiệu: biến tên nhãn hiệu thành một nguồn thu

Trong thế giới đầu tư, nhượng quyền thương hiệu là từ để chỉ tính phổ biến của một nhãn hiệu hoặc sản phẩm cụ thể nào đó đối với người tiêu dùng. Trong suy nghĩ của bạn, khi nhắc tới chất tẩy trắng là nhắc tới Clorox, khăn giấy là Kleenex, nước có ga là Coca Cola, hay nhắc tới món soup là hẳn bạn sẽ nhớ tới Campbell's...

Trong thế giới đầu tư, nhượng quyền thương hiệu là từ để chỉ tính phổ biến của một nhãn hiệu hoặc sản phẩm cụ thể nào đó đối với người tiêu dùng. Trong suy nghĩ của bạn, khi nhắc tới chất tẩy trắng là nhắc tới Clorox, khăn giấy là Kleenex, nước có ga là Coca Cola, hay nhắc tới món soup là hẳn bạn sẽ nhớ tới Campbell's...

Một cách giúp đảm bảo vốn đầu tư của công ty bạn đạt được kết quả trên mức trung bình trong thời gian dài là mua cổ phần của những doanh nghiệp có thương hiệu rõ ràng. Có khoảng 14.000 công ty thương hiệu độc lập tại Mỹ, các nhà đầu tư thấy rằng để thành lập được những công ty như thế này là rất khó, thậm chí là không thể. Sự thật là những công ty với thương hiệu mạnh sẽ có những nét đặc trưng rõ ràng, vì vậy có thể bạn đã nghĩ được ít nhất tên của 5 công ty trước khi bạn đọc bài báo này.

Định nghĩa về nhượng quyền thương hiệu

Trong thế giới đầu tư, nhượng quyền thương hiệu là từ để chỉ tính phổ biến của một nhãn hiệu hoặc sản phẩm cụ thể nào đó đối với người tiêu dùng. Trong suy nghĩ của bạn, khi nhắc tới chất tẩy trắng là nhắc tới Clorox, khăn giấy là Kleenex, nước có ga là Coca Cola, hay nhắc tới món soup là hẳn bạn sẽ nhớ tới Campbell's.

Trong thực tế, giá trị thương hiệu của một số doanh nghiệp là quá cao đến nỗi mọi người có thể dùng luôn tên của thương hiệu khi nhắc tới loại sản phẩm đó trong cuộc sống hàng ngày (ví dụ ở vùng Trung Đông, bất kì và hầu hết tất cả các loại nước có gas đều được ám chỉ bằng chữ "Coke").

Định hướng nhượng quyền thương hiệu

Nếu bạn đang lưỡng lự trong việc quyết định liệu một doanh nghiệp nào đó có giá trị thương hiệu hay không, hãy tự hỏi chính bạn 3 câu hỏi như sau:

Cùng một loại sản phẩm, nhưng một bên là có thương hiệu rõ ràng, còn một bên chỉ là sản phẩm bình thường, liệu tôi có sẵn sàng trả một số tiền lớn hơn để mua sản phẩm có thương hiệu không? (ví dụ chocolate của Hershey's và một thanh chocolate bình thường).

Nếu trong cửa hàng tạp hoá không có loại sản phẩm thuộc nhãn hiệu mà tôi ưa thích, liệu tôi có bỏ công đi bộ thêm một quãng đường nữa để mua cho bằng được loại sản phẩm mang nhãn hiệu đó không?

Nếu tôi bắt đầu kinh doanh một loại sản phẩm mang tính cạnh tranh trực tiếp với nhãn hiệu này, liệu cơ hội thành công của tôi là bao nhiêu phần trăm? Liệu tôi có thể chiếm một phần trong thị trường của nó hay sản phẩm của nhãn hiệu đó đã quá vững mạnh đến nỗi rất khó để tôi có thể đánh bật đi, dù chỉ là một tỷ lệ rất nhỏ.

Lợi nhuận từ nhượng quyền thương hiệu

Có thể bạn đã từng tự hỏi rằng những người chủ của các doanh nghiệp mà sản phẩm của họ có giá trị thương hiệu cao đều thịnh vượng hơn những người cùng sản xuất một loại sản phẩm giống của mình. Lý do rất đơn giản: nếu một sản phẩm mà có nhu cầu tiêu thụ mạnh, thì công ty sản xuất ra mặt hàng đó có thể nâng giá cao lên để bù đắp chi phí cho nhân công, sản xuất, lạm phát và những chi phí khác. Còn đối với những công ty mà không có giá trị thương hiệu thì để cạnh tranh thị trường, bắt buộc nó phải hạ giá thấp hơn so với đối thủ của mình bất chấp lợi nhuận nếu công ty đó không muốn giảm thị phần. Trong một nền công nghiệp với giá cả ngày càng cao, cách kinh doanh này thật sự sẽ là một thảm họa.

Giá cả vẫn là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công trong đầu tư

Theo công thức toán học, lợi nhuận trong đầu tư kinh doanh hoàn toàn phụ thuộc vào giá cả. Phải trả một giá quá cao cho bất kì một sản phẩm nào so với giá trị thực chất của nó đã đưa những người đầu tư ra khỏi lãnh địa đầu tư mà chuyển vào đầu cơ. Tuy nhiên nếu là một doanh nghiệp lớn với giá trị nhượng qyền thương hiệu cao, nhà đầu tư nên giảm giá sản phẩm và bán theo giá trị thực của nó. Nền kinh tế của các doanh nghiệp phải có sự lợi nhuận trên mức trung bình trong thời gian lâu dài. Nếu những đặc điểm cơ bản của doanh nghiệp không thay đổi, hãy vẫn đảm bảo sự cân bằng, bất chấp sự thay đổi giá cả bất bình thường diễn ra ngay sau đó trong cổ phần. Đây được xem là hành động khôn ngoan nhất của các nhà đầu tư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét